วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
English For Academic Purposes
วันศุกร์ ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ.2562
เวลา 12.30-15.30 น.
The Knowledge
เรียนในเอกสารประกอบการสอนที่อาจารย์แจกให้ในสัปดาห์ที่แล้ว หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ที่มีอายุ 3-6 ปี

หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เป็นการจัดการศึกษา ในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาเด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้าน ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละ
จุดมุ่งหมาย หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สาหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการ ตามวัยเต็มศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย เพื่อ ให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาระดับปฐมวัย ดังนี้ 1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และมีสุขนิสัยที่ดี 2. สุขภาพจิตดี มีสุหรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตใจที่ดีงาม 3. มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัย และอยู่ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่งมีความสุข 4. มีทักษะการคิด การใช้ภาษาสื่อสาร และการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี กำหนดมาตรฐาน คุณลักษณะที่พึ่งประสงค์จำนวน 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย 1. พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี มาตรฐานที่ 2 กล้มเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและ ประสานสัมพันธ์กัน 2. พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรี และการเคลื่อนไหว มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจมีดีงาม 3. พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาตรฐานที่ 7รักธรรมชาติ สิ่งแว๊ดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติคนเป็นสมาชิกที่ดีของ สังคุมในระบอบ ประชาธิปไตย อันมีพระมากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 4. พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ ได้เหมาะสมกับวัย จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ5-6 คน ทั้งหมด 4 กลุ่ม โดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อตามพัฒนาการ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม และ ด้านสติปัญญา จากนั้นให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มหาความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในหัวข้อของกลุ่มตนเอง พร้อมเขียนคำศัพท์ลงในกระดาษที่อาจารย์แจก และติดคำ ศัพท์ไว้บนกระด่านของแต่ละกลุ่ม ดังนี้

ด้านร่างกาย
Standard 1 Fat
Slim
Thin
Tall
Short
Small
Standard 2 Walk
Turn face
Dance
Jump
Run
Crawl
ด้านอารมณ์-จิตใจ
Standard 3 Laugh
Happy
Enjoy
Funny
Bashful
Standard 4 Sensitive
Angry
Cry
Standard 5 Pleased
Honest
ด้านสังคม
Standard 6 Sufficiency
Rights
Responsibity
Freedom
Standard 7 Environment
Aesthetic
Moral
Culture
Standard 8 Community
Citizen
Human relations Respect
ด้านสติปัญญา
Standard 9 Language
Communicate
Standard 10 Thinking
Reading and Writing
Standard 11 Imagination
Demonstrated
Standard 12 Learning
New knowledge




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น