English For Academic Purposes
วันศุกร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ.2562
เวลา 12.30-15.30 น.
The Knowledge
อาจารย์มรเอกสารหลักสูตรฉบับภาษาอังกฤษให้นักศึกษาพร้อมทั้งร่วมกันแปลคำศัพท์
The Knowledge
อาจารย์มรเอกสารหลักสูตรฉบับภาษาอังกฤษให้นักศึกษาพร้อมทั้งร่วมกันแปลคำศัพท์
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์ อย่าง
เป็นองค์รวมบนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่
สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพภาย
ใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และค
สามเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็น
มนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนอง ครอบครัวชุมชน สังคม และปร่ะเทศชาติ
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้าน
ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องได้รับ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมกับวัย มีทักษะชีวิต
และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคนดีมีวินัย และสำนึก
ความเป็นไทยโดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษาพ่อแม่ ตรอบครัวชุมชนและทุกฝ่าย
ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
หลักการ
ตามด้วยอนุสัญญาที่ว่าด้วยสิทธิเด็ก เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการอบรม
เลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
อย่างเหมาะสม ด้วยปฏิสัมพัธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่ เด็กกับผู้สอน เด็กกับผู้เลี้ยงดู
หรือที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูการพัฒนาและให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยเพื่อให้
เด็กมีโอกาสพัฒนาคนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม มี
คุณภาพและเต็มศักยภาพ โดยได้แบ่งออกเป็น 5 หลักการดังต่อไปนี้
1 ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน
2 ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึง
ความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และ
วัฒนธรรมไทย
3 ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความ
หมายและมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อดอการ
เรียนเหมาะสมกับวัยและมีการพักผ่อนที่เพียงพอ
4 จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิต และสามารถปฏิบัติคนตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัย และมีความสุข
5 สร้างความรู้ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่าง
สถานศึกษากับฬ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
ปฐมวัย
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนใหม่ๆ เข้าสอนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกัน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างดี
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์ อย่าง เป็นองค์รวมบนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่ สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพภาย ใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และค สามเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็น มนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนอง ครอบครัวชุมชน สังคม และปร่ะเทศชาติ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้าน ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องได้รับ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมกับวัย มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคนดีมีวินัย และสำนึก ความเป็นไทยโดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษาพ่อแม่ ตรอบครัวชุมชนและทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
หลักการ
ตามด้วยอนุสัญญาที่ว่าด้วยสิทธิเด็ก เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการอบรม เลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างเหมาะสม ด้วยปฏิสัมพัธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่ เด็กกับผู้สอน เด็กกับผู้เลี้ยงดู หรือที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูการพัฒนาและให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยเพื่อให้ เด็กมีโอกาสพัฒนาคนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม มี คุณภาพและเต็มศักยภาพ โดยได้แบ่งออกเป็น 5 หลักการดังต่อไปนี้ 1 ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน 2 ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึง ความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และ
วัฒนธรรมไทย
3 ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความ หมายและมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อดอการ เรียนเหมาะสมกับวัยและมีการพักผ่อนที่เพียงพอ 4 จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิต และสามารถปฏิบัติคนตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัย และมีความสุข 5 สร้างความรู้ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่าง สถานศึกษากับฬ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก ปฐมวัย
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนใหม่ๆ เข้าสอนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกัน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น